Câu hỏi thường gặp về vắc xin Cập nhật ngày 05 tháng 2 năms 2021

Q: Tôi đã mắc COVID-19. Tôi có cần tiêm vắc xin không?
A: Có. Bạn được khuyến khích tiêm vắc xin ngay khi có – ngay cả khi bạn đã mắc COVID-19.
Tiêm phòng trên diện rộng là rất quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19.
Bạn có thể có một số bảo vệ ngắn hạn sau khi phục hồi từ COVID-19, nhưng các chuyên gia y tế vẫn chưa biết nó kéo dài bao lâu. Và bởi vì bạn có thể bị nhiễm COVID-19 nhiều hơn một lần, nên việc tiêm phòng sẽ mang lại sự bảo vệ tốt nhất để tránh bị bệnh lần thứ hai.
Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy phản ứng miễn dịch với vắc-xin mạnh hơn phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với bệnh tật, có nghĩa là tiêm vắc-xin giúp bạn bảo vệ tốt hơn khỏi COVID- 19.
Q: Tôi cần bằng chứng chứng minh tôi đã được chủng ngừa. Tôi có cần một lá thư không?
A: Bạn sẽ nhận được một thẻ tại cuộc hẹn tiêm liều đầu tiên, thẻ đó có tên của loại vắc xin bạn nhận được, ngày tiêm liều đầu tiên và thứ hai, địa điểm phòng khám hoặc tên của người tiêm vắc xin và lời nhắc về thời gian và địa điểm tiêm liều thứ hai của bạn.
Thẻ này dùng như hồ sơ tiêm chủng của bạn. Nó nên được chấp nhận như là bằng chứng của việc tiêm chủng. Vui lòng giữ nó ở nơi an toàn cùng với các hồ sơ y tế và tài liệu quan trọng khác.
Hãy nhớ rằng để hoàn thành việc tiêm chủng, bạn cần tiêm hai liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna.
Q: Tôi có thể đi du lịch nếu tôi chủng ngừa không?
A: Không có giới hạn đi lại trong tiểu bang hoặc giữa các tiểu bang và các quy tắc đối với các điểm đến quốc tế rất khác nhau. Trong khi việc đi lại không bị hạn chế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị xem xét lại việc đi du lịch nước ngoài và trì hoãn những chuyến du lịch không thiết yếu.
Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy cơ hội lớn nhất để bảo vệ khỏi COVID-19 được phát triển khoảng hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Mặc dù vắc-xin rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bạn bị bệnh, nhưng vẫn chưa rõ chúng ngăn vi-rút lây lan ở mức độ nào.
Vì bạn có thể bị mắc COVID-19 mà không có bất kỳ triệu chứng nào nên việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách và tránh các 3C (nơi đông người, tiếp xúc gần với người khác và không gian hạn chế) vẫn quan trọng đối với mọi người, mỗi khi bạn ra khỏi nhà. Các bước cơ bản này giúp ngăn vi-rút lây lan.

Ngoài ra, những người có kế hoạch đi du lịch quốc tế được khuyến cáo rằng du khách đến Hoa Kỳ phải cung cấp bằng chứng về kiểm tra COVID-19 được thực hiện không quá 3 ngày trước chuyến bay của họ. Không có ngoại lệ đối với những người đã hoàn thành việc tiêm chủng.
Du khách cần xuất trình kết quả âm tính hoặc giấy tờ về việc đã điều trị khỏi COVID-19 cho hãng hàng không của họ trước khi lên máy bay. Điều này áp dụng cho tất cả hành khách từ hai tuổi
trở lên và bao gồm cả công dân và người thường trú. Thông tin chi tiết có sẵn từ CDC. travelers/testing-international-air-travelers.html
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/
Q: Tôi không sống ở Nebraska, nhưng tôi làm việc ở đây. Tôi vẫn có thể được tiêm phòng đúng không?
A: Nếu người sử dụng lao động của bạn là một phần của lực lượng lao động của cơ sở hạ tầng quan trọng được DHHS và sở y tế địa phương xác định, bạn có thể được tiêm phòng như một phần trong nỗ lực Giai đoạn 1 của Nebraska.
Một số ngành quan trọng được đưa vào kế hoạch tiêm chủng của Nebraska, nhưng các sở y tế địa phương sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cách phân phối vắc xin trong khi nguồn cung cấp có hạn.
Bạn nên nói chuyện với chủ lao động của mình để tìm hiểu xem chủ lao động của bạn có đủ điều kiện cho Giai đoạn 1B hay không và việc tiêm chủng đang được xử lý như thế nào trong khu vực của bạn.
Q: Người thân của tôi đang ở với tôi có thể tiêm vắc-xin khi họ ở đây không?
A: Không chắc là có. Trong khi nguồn cung cấp vắc xin có hạn, các liều tiêm được dành riêng
cho cư dân Nebraska.
Những người đến từ ngoài tiểu bang không đủ điều kiện để nhận vắc-xin ở Nebraska.
Ngoại lệ duy nhất dành cho những người làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng ở Nebraska như một phần của Giai đoạn 1.
Nếu người thân là cư dân Nebraska và thuộc nhóm ưu tiên Giai đoạn 1A hoặc 1B, nhưng hiện đang sống bên ngoài quận cư trú của họ, bạn nên liên hệ với sở y tế địa phương để được hướng dẫn thêm.
Q: Làm cách nào để đăng ký chủng ngừa?
A: DHHS có sẵn một trang web đăng ký để thông báo cho người dân Nebraska khi bắt đầu
tiêm chủng COVID-19 trong khu vực của họ.
người khác đăng ký vắc xin nếu cần. Những người quan tâm đến việc đăng ký sẽ cần cung cấp
https://vaccinate.ne.gov/
Có sẵn tại vaccinate.ne.gov, trang đăng ký chỉ mở cho cư dân Nebraska.
Gia đình, bạn bè đáng tin cậy và những người chăm sóc được khuyến khích hỗ trợ nhữngtên và thông tin liên lạc, ngày sinh, nghề nghiệp và trả lời các câu hỏi sức khỏe được sử dụng để giúp xác định tính đủ điều kiện của nhóm ưu tiên.
Mọi thông tin nhập vào đều được bảo mật nghiêm ngặt và chỉ được sử dụng cho mục đích này.
Phiên bản tiếng Tây Ban Nha của trang web đang được phát triển.
Những người không có quyền truy cập vào máy tính được khuyến khích tìm kiếm sự hỗ trợ từ người mà họ biết để đăng ký. Đường dây Thông tin DHHS cũng có thể hỗ trợ những người bị hạn chế về công nghệ, ngôn ngữ hoặc truy cập Internet. Luôn có nhân viên phục vụ mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. CT, và có sẵn bằng cách gọi 531-249-1873 hoặc 833-998-2275. Số lượng cuộc gọi có thể tăng cao khi tiểu bang chuẩn bị cho các giai đoạn tiêm chủng mới, vì vậy sự kiên nhẫn được đánh giá cao.
Q: Tôi đã đăng ký với sở y tế địa phương để được chủng ngừa. Tôi có cần đăng ký trên trang Nebraska nữa không?
A: Nếu bạn từ 65 tuổi trở lên và đã đăng ký qua sở y tế địa phương, bạn không cần phải đăng ký lần thứ hai trên trang đăng ký vắc xin của tiểu bang
Danh sách của sở y tế địa phương sẽ được hợp nhất với hệ thống đăng ký của tiểu bang và bạn sẽ được liên hệ khi nguồn cung cấp vắc xin có sẵn trong khu vực của bạn.
Những người từ 18 đến 64 tuổi có tình trạng sức khỏe có nguy cơ cao và sống bên ngoài Hạt Lancaster được yêu cầu đăng ký bằng cách sử dụng trang web của tiểu bang để giúp đảm bảo ưu tiên thích hợp trong Giai đoạn 1B. Cư dân của Hạt Lancaster nên đăng ký bằng cách sử dụng tùy chọn đăng ký vắc xin trực tuyến của sở y tế địa phương.
Các thành viên gia đình và người chăm sóc được khuyến khích hỗ trợ đăng ký vắc-xin nếu cần.
Q: Nếu tôi đăng ký sớm, liệu tôi có được xếp lên trước tiên để tiêm vắc xin không? A: Không cần thiết. Vắc xin không được phân phối trên cơ sở ai đến trước được phục vụ
trước.
Sở y tế địa phương đang phối hợp tiêm chủng và để giúp đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng, các cuộc hẹn sẽ được sắp xếp từ danh sách ngẫu nhiên những người đủ điều kiện và quan tâm đến việc nhận vắc xin.
Q: Bao lâu sau khi chủng ngừa Tôi sẽ an toàn?
A: Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy một số bảo vệ phát triển trong những tuần sau khi bạn tiêm liều đầu tiên của vắc-xin Pfizer hoặc Moderna, nhưng cơ hội lớn nhất để bảo vệ chống lại COVID-19 được phát triển khoảng hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai.
“Helping People Living Better Lives”
Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản để ngăn ngừa sự lây lan của vi rút vẫn rất quan trọng đối với tất cả mọi người trong khi nguồn cung cấp vắc xin còn hạn chế và tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 rất thấp.
Q: Tiêm vắc xin có nghĩa là tôi không cần đeo khẩu trang nữa đúng không?
A: Không. Vắc xin Pfizer có hiệu quả 95% và vắc xin Moderna có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của COVID-19, so với vắc xin cúm thường có hiệu quả từ 40 đến 60%. Nhưng không có vắc xin nào cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn.
Và mặc dù vắc-xin COVID-19 rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bạn bị ốm, nhưng vẫn chưa rõ chúng ngăn vi-rút lây lan ở mức độ nào.
Với việc bạn có thể bị bệnh với COVID-19 và không có bất kỳ triệu chứng nào, hãy đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản khác như rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách và tránh các điều kiện 3 C (nơi đông người, tiếp xúc gần với người khác và không gian hạn chế ) sẽ giúp bảo vệ những người khác.
Q: Các tác dụng phụ đối với vắc xin COVID-19 là gì?
A: Các tác dụng phụ nhẹ như đau cánh tay và mệt mỏi là một số triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất liên quan đến vắc xin COVID-19. Trong khi nhiều người sẽ không có triệu chứng gì, đối với những người khác, có thể bị đau hoặc sưng tấy trên cánh tay ở nơi bị tiêm, nhức đầu, ớn lạnh hoặc sốt
Những tác dụng phụ này là bình thường và là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày.
Một số người đã bị các phản ứng như nổi mề đay, sưng tấy và thở khò khè trong vài giờ sau
khi tiêm chủng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến khích bất kỳ ai
gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nên báo cáo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức
khỏe của họ hoặc thông qua ứng dụng V-Safe của CDC. safety/vsafe.html
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/
V-Safe là một ứng dụng kiểm tra sức khỏe cung cấp cho người nhận vắc xin một cách để báo cáo tác dụng phụ hoặc phản ứng và cho phép theo dõi những người gặp phản ứng nghiêm trọng.
Q: Tôi bị dị ứng. Tôi có nên chủng ngừa không?
https://www.cdc.gov/vaccines/covid-19/info-by-product/clinical-
A: Những người đã có phản ứng dị ứng với icác thành phần trong vắc xin Pfizer hoặc Moderna, considerations.html?CDC_AA_refVal=https://www.cdc.gov/vaccines/
hoặc với một loại vắc-xin khác, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chủng ngừa.
covid-19/info-by-product/pfizer/clinical-considerations.html#Appendix-B
CDC khuyên rằng những người bị dị ứng thức ăn, vật nuôi, cao su, môi trường hoặc thuốc dạng uống có thể được tiêm chủng.
Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như phản vệ, đã xảy ra nhưng rất hiếm và CDC
đưa ra hướng dẫn bổ sung cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng. vaccines/safety/allergic-reaction.html
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/
(Câu hỏi được đăng lần đầu vào ngày 22 tháng 1 năm 2021)
Q: Tôi đã bắt đầu tiêm phòng nhưng sau đó có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tôi có còn phải cô lập không?
A: Có. Bất kỳ ai xét nghiệm dương tính với COVID-19 nên cô lập ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ ngày bắt đầu có triệu chứng hoặc ngày xét nghiệm nếu không có triệu chứng.
Sau khoảng thời gian 10 ngày, việc cô lập có thể kết thúc khi cả hai điều kiện này được đáp ứng:
● Bạn hết sốt mà không cần dùng thuốc hạ sốt trong 24 giờ và
● Trong khi một số triệu chứng có thể kéo dài, xét về tổng thể các triệu chứng COVID-19
đang cải thiện.
Vắc xin Pfizer và Moderna yêu cầu tiêm hai liều cách nhau vài tuần, sau đó cần thêm thời gian để đạt được hiệu quả đầy đủ, vì vậy bất kỳ ai xét nghiệm dương tính với COVID-19 vẫn nên cô lập để tránh lây lan vi rút cho người khác.
Q: Tôi có cần tiêm cả hai liều vắc xin để được bảo vệ không?
A: Tại thời điểm này, có. Cả vắc xin Pfizer và Moderna được phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ đều yêu cầu tiêm hai liều cách nhau ít nhất 21 hoặc 28 ngày để đạt được hiệu quả đầy đủ đối với COVID-19.
Ngoài ra, phải tiêm cùng một nhãn hiệu vắc xin cho cả hai liều.
Vắc xin Pfizer có hiệu quả 95% và vắc xin Moderna hiệu quả 94% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, so với vắc xin cúm thường hiệu quả từ 40 đến 60%.
Cơ thể sẽ phát triển một số bảo vệ trong những tuần sau liều đầu tiên, nhưng nghiên cứu cho thấy khả năng bảo vệ tốt nhất chống lại các triệu chứng và biến chứng tiềm ẩn của COVID-19 đến từ việc nhận được cả hai liều.
Các loại vắc xin khác đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có thể phê duyệt vắc xin một liều trong những tháng tới, nhưng trong khi nguồn cung cấp có hạn, người dân Nebraskans được khuyến khích không nên chờ đợi và hãy mua loại vắc xin có sẵn cho họ.
Q: Còn về các chủng COVID-19 mới? (cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A: Nebraska đang theo dõi từng chủng vi rút mới, có vẻ dễ lây lan hơn, nhưng không có vẻ
nghiêm trọng hơn. Có Nghiên cứu đang được thực hiện để tìm hiểu thêm về chúng.
Các chuyên gia y tế tin rằng hai loại vắc-xin được phê duyệt cho đến nay ở Hoa Kỳ có hiệu quả chống lại những chủng mới này.
Vì chúng có thể lây lan với tốc độ nhanh hơn và dẫn đến nhiều trường hợp bị nhiễm hơn và nhiều trường hợp nhập viện hơn, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục đeo khẩu trang và giữ
khoảng cách, rửa tay và tránh 3C – nơi đông người, tiếp xúc gần với người khác và không gian hạn chế – mỗi khi bạn ra khỏi nhà.
Q: Quy trình phê duyệt vắc xin là gì và vắc xin COVID-19 phù hợp ở điểm nào?
A. Vắc xin được thử nghiệm bằng nhiều thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm lâm sàng kiểm tra các liều lượng khác nhau và xác định bất kỳ tác dụng phụ nào, và giai đoạn thứ hai kiểm tra hiệu quả của vắc-xin trong một nhóm nhỏ.
Nếu vắc xin vượt qua giai đoạn thứ hai, thì giai đoạn thứ ba sẽ kiểm tra bất kỳ loại vắc xin nào trong một nhóm lớn hơn, đa dạng hơn nhiều, nơi nó được so sánh với giả dược. Nếu vắc-xin vượt qua kiểm tra an toàn và có vẻ hoạt động tốt, dữ liệu từ cả ba thử nghiệm lâm sàng có thể được đệ trình cho FDA. FDA tiến hành xem xét kỹ lưỡng tất cả dữ liệu và các vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả sẽ được cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp (EUA).
Pfizer đã thu hút hơn 43.000 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và nhận thấy đây là vắc xin COVID-19 có hiệu quả tới 95%. Moderna đã thu hút 30.000 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và thấy rằng vắc-xin này có hiệu quả 94%. Vào tháng 12, FDA đã phê duyệt cả hai loại vắc xin này để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Cả hai loại vắc xin đã được xác định là an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các triệu chứng COVID-19, và nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để xác định hiệu quả lâu dài của chúng.
Q: Việc phân bổ vắc xin hoạt động như thế nào?
A: Chính phủ liên bang xác định số lượng vắc-xin COVID-19 được gửi đến mỗi tiểu bang. Nebraska hiện đang nhận lô hàng khoảng 23.000 liều đầu tiên và các liều thứ hai phù hợp mỗi tuần.
Sử dụng những con số này, nhóm Tiêm chủng DHHS tiến hành phân bổ cho 19 sở y tế địa phương của tiểu bang. Việc phân bổ có tính đến số lượng người đủ điều kiện cho các nhóm ưu tiên trong từng khu vực phục vụ của sở y tế và yếu tố về khoảng cách và tình trạng dễ bị tổn thương xã hội liên quan đến COVID-19.
Nhóm Tiêm chủng DHHS đang làm việc siêng năng để phân phối vắc-xin một cách công bằng ở Nebraska. Những yếu tố bổ sung này phản ánh thực tế rằng nhiều người Nebraska đi ra ngoài quận của họ để làm việc hoặc để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và rằng một số cộng đồng đã có tỷ lệ bị nhiễm và nhập viện cao hơn trong đại dịch.
Mỗi tuần, DHHS đặt hàng thay mặt cho các sở y tế địa phương, hệ thống bệnh viện và các nhà cung cấp vắc xin khác dựa trên chỉ tiêu phân bổ của họ. Các lô hàng được gửi trực tiếp đến các địa điểm này và đến nơi sau 1 đến 5 ngày để nhanh chóng phân phối khi cần thiết.
(Lần đầu được đăng vào ngày 8 tháng 1 năm 2021)
Q: Tôi đã hơn 75 tuổi và bác sĩ nói rằng tôi có nguy cơ mắc bệnh cao. Tôi có đủ điều kiện để tiêm vắc xin sớm không? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)

A: Có. Khi các sở y tế địa phương bắt đầu tiêm chủng Giai đoạn 1B, nhiều nơi đang tập trung trước tiên vào những người 75 tuổi trở lên, vì dữ liệu cho thấy dân số này có nguy cơ cao hơn đối với các trường hợp nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19
Các quận lớn hơn có thể có dân số từ 75 tuổi trở lên lớn hơn để chủng ngừa. Nếu bạn chưa
đăng ký với sở y tế địa phương và sống bên ngoài Hạt Lancaster, vui lòng sử dụng trang web https://vaccinate.ne.gov/
đăng ký vắc xin của tiểu bang để bạn có thể được thông báo khi có vắc xin trong khu vực của bạn. Cư dân Hạt Lancaster nên đăng ký bằng cách sử dụng tùy chọn đăng ký vắc xin trực tuyến của sở y tế địa phương.
Q. Tôi có thể được thông báo khi có vắc xin trong khu vực của tôi không? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A. Có. DHHS đã ra mắt một trang web để giúp người dân Nebraska đăng ký nhận thông báo khi vắc xin COVID-19 có sẵn trong khu vực của họ.
Sở y tế địa phương đang phối hợp tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên Giai đoạn 1 và bạn sẽ được thông báo khi có các phòng khám trong khu vực của bạn.
Q. Tôi có thể đi tiêm phòng ở đâu? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A. Việc tiêm chủng do các sở y tế địa phương phụ trách và những người trong nhóm ưu tiên Giai đoạn 1B đã đăng ký vắc xin sẽ được thông báo khi các phòng khám bắt đầu thực hiện tiêm chủng trong khu vực của họ.
Các phòng khám cộng đồng có lịch hẹn sẽ là cách chính mà những người trong Giai đoạn 1B nhận được thuốc chủng ngừa. Một số văn phòng bác sĩ và nhà thuốc cũng có thể cung cấp vắc-xin, nhưng trong khi liều lượng vẫn còn hạn chế, vắc-xin sẽ được tiêm trong môi trường phòng khám cộng đồng để giúp đảm bảo có thể sử dụng tất cả các liều trong khung thời gian cần thiết.
Các phòng khám cộng đồng sẽ sắp xếp các cuộc hẹn để thực hiện giãn cách xã hội và có không gian để theo dõi sau khi tiêm chủng.
Q. Tại sao một sở y tế đi trước những bộ khác trong việc cung cấp vắc-xin?? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A. Các khu vực ít dân cư hơn có thể có người trong các nhóm Giai đoạn 1 ít hơn, vì vậy có khả năng họ sẽ chuyển sang tiêm chủng với các tỷ lệ khác nhau. DHHS đang làm việc để phân phối vắc xin một cách công bằng cho tất cả các vùng của tiểu bang.
Q: Người dân ở các thành phố lớn có được chủng ngừa trước không? Còn cộng đồng nông thôn thì sao? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
“Helping People Living Better Lives”
https://vaccinate.ne.gov/
Để đăng ký, vui lòng truy cập vaccinate.ne.gov và điền các thông tin cơ bản được yêu cầu. Gia đình, bạn bè đáng tin cậy và những người chăm sóc được khuyến khích hỗ trợ những người khác đăng ký vắc xin nếu cần.

A. Không. Việc phân phối vắc xin không dựa trên vị trí hoặc quy mô cộng đồng. Tiêm phòng trên diện rộng là rất quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19.
Khi Nebraska chuyển sang Giai đoạn 1B, phân bổ hàng tuần dựa trên số người từ 65 tuổi trở lên sống trong khu vực và số người làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng. Tuy nhiên, tất cả các khu vực đều sẽ nhận được một số lượng vắc xin.
Hơn 115 địa điểm trên khắp Nebraska nhận được các lô hàng vắc xin, và nhóm Tiêm chủng DHHS đang làm việc với các sở y tế địa phương để đảm bảo vắc xin được phân phối công bằng.
Q: Bạn có đang công bố dữ liệu tiêm chủng, cách bạn thực hiện đối với các xét nghiệm COVID-19 và việc nhập viện?
https://experience.arcgis.com/experience/
A: Có. Tecrea0ndbg09tdổan4dg4cqa6u8a25n2cv39ề67Taaiê1em9ddc/ hủng COVID-19 có sẵn và được cập nhật với số lượng tiêm
chủng được thực hiện mỗi ngày.
Trang tổng quan thị bảng phân tích về liều đầu tiên và liều thứ hai được cung cấp theo tuổi, giới tính, chủng tộc và dân tộc, cũng như phần trăm dân số từ 16 tuổi trở lên hoàn thành tiêm chủng COVID-19. Cho đến nay, vắc xin COVID-19 chỉ được chấp thuận sử dụng cho những người từ 16 tuổi trở lên.
Q: Tiểu bang đã nhận bao nhiêu liều vắc xin? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021) A: Nebraska hiện đang nhận được khoảng 23.000 liều đầu tiên mỗi tuần, cùng với các lô hàng
liều thứ hai phù hợp.
Tổng số liều vắc-xin được phân bổ cho tiểu bang có trêneNceT0drba0n9dga4tdổ4cnag68q25u2ca3n967vaềa1tei9êdmd/ chủng
COVID-19 của Nebraska, được cập nhật hàng ngày. Q: Ai đang cung cấp vắc xin?
A: Tất cả những người cung cấp vắc-xin COVID-19 phải có chứng chỉ hoạt động, được cấp phép để cung cấp vắc-xin và là nhà cung cấp vắc-xin đã được phê duyệt bởi DHHS
Các nhà cung cấp phải đồng ý tuân thủ tất cả các yêu cầu, bao gồm giám sát việc bảo quản và xử lý vắc xin, quản lý liều lượng vắc xin một cách thích hợp và báo cáo.
Đối với các nhóm ưu tiên Giai đoạn 1, các nhà cung cấp vắc xin COVID-19 bao gồm sở y tế địa phương, bệnh viện, trung tâm y tế đủ tiêu chuẩn liên bang, phòng khám cộng đồng và trung tâm chăm sóc sức khỏe bộ lạc.
Trong khi nguồn cung cấp vắc-xin vẫn còn hạn chế, các liều vắc xin sẽ tiếp tục được cung cấp trong một phòng khám cộng đồng bởi một số lượng có hạn các nhà cung cấp. Việc ghi danh nhà cung cấp sẽ mở rộng khi nguồn cung tăng lên.
page/page_1/
https://experience.arcgis.com/experience/ page/page_1/
(Lần đầu được đăng vào ngày 22 tháng 12 năm 2020)
Q: Bạn đã sẵn sàng bắt đầu phân phối vắc xin như thế nào?
A: Kế hoạch tiêm chủng COVID-19 đã được phát triển vào mùa thu năm ngoái và được cập
nhật khi có thông tin mới từ các cơ quan quản lý liên bang và CDC.
Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp (EAU) đầu tiên cho vắc-xin COVID-19 của Pfizer đã được cấp vào ngày 11 tháng 12. Nebraska đã nhận được phân bổ liều vắc-xin đầu tiên vào ngày 14 tháng 12 và các bệnh viện bắt đầu tiêm chủng cùng ngày. Trong tuần đầu tiên, hơn 8.900 cư dân Nebraska đã nhận được liều vắc xin đầu tiên.
Các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe có khả năng bảo quản vắc xin ở nhiệt độ cần thiết đã nhận được những chuyến hàng đầu tiên.
Khi các lô hàng bổ sung được lên lịch, các liều thuốc đang được phân phối qua mạng lưới vắc xin hiện có bao gồm các sở y tế địa phương, trung tâm y tế đủ tiêu chuẩn liên bang, phòng khám cộng đồng và trung tâm chăm sóc sức khỏe bộ lạc trên toàn tiểu bang.
Q: Bạn dự đoán rằng sẽ nhận được bao nhiêu liều vắc xin? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A: Đến cuối năm 2020, tiểu bang đã nhận được khoảng 86.000 liều cho các nhóm ưu tiên Giai đoạn 1A. Nebraska đang nhận các lô hàng khoảng 23.000 liều đầu tiên mỗi tuần, cùng với các lô hàng tương ứng với liều thứ hai
Q: Bạn có đang nhắm mục tiêu các nhóm cụ thể để tiêm chủng không? (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
A: Có. Nebraska đang sử dụng cách tiếp cận theo từng giai đoạn để tiêm chủng COVID-19 bắt đầu với các nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên y tế khẩn cấp, người dân và nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn (LTC)
Nebraska đang xem xét các khuyến nghị của Ủy ban Cố vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng (ACIP), xác định các nhóm ưu tiên dựa trên dữ liệu cho thấy cơ hội tốt nhất để giảm số ca nhập viện và tử vong.
Dựa trên các khuyến nghị này, Giai đoạn 1 được chia thành các phân đoạn: Giai đoạn 1A, 1B và 1C. Nebraska đang sử dụng mạng lưới nhà cung cấp vắc xin hiện có để phân phối vắc xin cho các bệnh viện, sở y tế địa phương, trung tâm y tế đủ tiêu chuẩn liên bang, phòng khám cộng đồng và trung tâm chăm sóc sức khỏe bộ lạc trên toàn tiểu bang.
Ngoài ra, CDC đã triển khai hợp tác với các nhà thuốc để cung cấp vắc xin cho người dân và nhân viên cơ sở LTC thông qua các phòng khám vắc xin tại chỗ, giúp đảm bảo tiêm chủng an toàn và hiệu quả cho nhóm đối tượng ưu tiên cao này, đồng thời giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế và các sở y tế địa phương.
Giai đoạn thứ hai của việc phân phối vắc xin cho dân số rộng rãi hơn sẽ bắt đầu khi có số lượng lớn liều vắc xin. CDC chưa chia sẻ lịch trình, nhưng dự đoán hiện tại là vào cuối mùa xuân năm 2021.
Các nhóm ưu tiên COVID-19 Giai đoạn 1 hiện tại của Nebraska như sau:
Giai đoạn 1A
● Nhân viên chăm sóc sức khỏe (bệnh viện, chăm sóc sức khỏe tại nhà, hiệu thuốc, EMS,
chăm sóc chính, nha khoa, bác sĩ đo thị lực, nhà cung cấp dịch vụ ngoại trú, nhà cung cấp sức khỏe tâm thần và sức khỏe cộng đồng)
o Trọng tâm là những người cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân trực tiếp, những người có thể tiếp xúc với các vật liệu lây nhiễm và những người không thể làm việc tại nhà.
o Những liều đầu tiên không được giành cho nhân viên hành chính, nhân viên làm việc từ xa và những người không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19 hoặc vật liệu lây nhiễm.
o Tất cả những người ứng cứu đầu tiên khác sẽ là một phần của Giai đoạn 1B ● Cư dân và nhân viên của cơ sở LTC (viện dưỡng lão, cơ sở trợ giúp sinh sống, sống
độc lập được hỗ trợ và điều dưỡng có tay nghề cao) Giai đoạn 1B (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
● Lực lượng lao động cơ sở hạ tầng quan trọng thiết yếu – có thể khác nhau tùy theo thẩm quyền và được xác định bởi sở y tế địa phương:
o Người ứng cứu đầu tiên – cảnh sát, cứu hỏa, nhân viên hỗ trợ EMS khác
o Dịch vụ giáo dục và trường học – giáo viên, nhân viên cứu trợ, nhân viên gác
cổng và những người có liên hệ chặt chẽ với học sinh không thể làm việc từ xa o Những người trong lĩnh vực tiện ích và giao thông vận tải
o Những người trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, những người làm việc trong
môi trường tiếp xúc gần.
Giai đoạn 1C (được cập nhật ngày 29 tháng 1 năm 2021)
● Các quần thể dễ bị tổn thương (môi trường sống tập trung) Q: Ai phụ trách nỗ lực phân phối của bạn?
A: Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Nebraska (DHHS) là cơ quan chủ trì ứng phó với đại dịch COVID-19.
Nỗ lực tiêm chủng do Chỉ huy Sự cố DHHS dẫn đầu, và bao gồm các nhân viên của Chương trình Tiêm chủng của Bộ phận Y tế Công cộng của DHHS
Nhóm Chương trình Tiêm chủng đã làm việc từ đầu năm 2020 với các sở y tế địa phương và các đối tác trên toàn tiểu bang để lập kế hoạch, nhận, phân phối và quản lý vắc-xin COVID-19 cho người dân Nebraska.
● Những người từ 65 tuổi trở lên
● Những người từ 18 đến 64 mắc các bệnh lý có nguy cơ cao. CDC đã xác định một số
need-extra-precautions/people-with-medical- điều kiện làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. conditions.html
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/
Nỗ lực sẽ mở rộng quy mô để hỗ trợ tiêm chủng hàng loạt trong Giai đoạn 2, bao gồm một mạng lưới lớn hơn các hiệu thuốc, văn phòng chăm sóc chính / bác sĩ và phòng khám chăm sóc khẩn cấp, cũng như các phòng khám di động và tạm thời.
DHHS sẽ tiếp tục cập nhật cho người dân Nebraska về những nỗ lực phân phối vắc xin COVID- 19.